ERP Odoo là gì? Phần mềm ERP có tính năng gì? Có bao nhiêu loại ERP?

ERP Odoo là một giải pháp doanh nghiệp được áp dụng rất phổ biến hiện nay. Vậy hệ thống ERP Odoo là gì? Phần mềm này mang lại những tính năng đặc biệt nào cho doanh nghiệp? Hôm nay, TopERP sẽ giải đáp mọi thắc mắc về ERP để người dùng có cái nhìn tổng thể hơn.

Phần mềm ERP Odoo là gì?


ERP được biết đến là phần mềm giúp hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, viết tắt của Enterprise Resource Planning. Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi hoạt động dễ dàng hơn.


Hệ thống ERP là mô hình có khả năng tích hợp nhiều ứng dụng, tăng khả năng tự động hóa tất cả các hoạt động liên quan đến vận hành doanh nghiệp. Thiết lập hệ thống ERP có thể thay thế các phần mềm quản lý rời rạc, tiết kiệm tài nguyên.

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng ERP Odoo là gì


Hệ thống ERP Odoo được áp dụng rộng rãi vì mang lại nhiều lợi ích doanh nghiệp. Một trong các số đó như:

Tiết kiệm thời gian


Thay vì sử dụng nhiều phần mềm rời rạc để quản lý từng bộ phận, phần mềm ERP có thể giúp doanh nghiệp tích hợp nhiều ứng dụng quản lý trong cùng hệ thống. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian quản lý, nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Kiểm soát thông tin khách hàng


Khách hàng chính là nguồn thu của doanh nghiệp, do đó thông tin khách hàng phải được lưu trữ một cách có hệ thống. Với ERP, mọi thông tin về khách hàng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, người dùng được phân quyền rõ ràng, hạn chế tối đa tình trạng làm lộ thông tin khách hàng. Nhân viên dễ dàng cập nhật thông tin, thêm mới, sửa chữa và phân loại khách hàng. Việc tra cứu thông tin nhanh gọn, nhờ đó mà hoạt động chăm sóc khách hàng cũng chuyên nghiệp hơn.

Quản lý và đánh giá chất lượng dự án


Dựa trên ERP, người quản lý có thể theo dõi cụ thể tiến trình vận hành công việc. Từ đó đưa ra những đánh giá khách quan về tình trạng, chất lượng dự án, hỗ trợ đưa ra giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp.

Chuẩn hóa hoạt động nhân sự


Hệ thống ERP không chỉ giúp theo dõi hoạt động của doanh nghiệp mà còn là một cách quản lý nhân viên hiệu quả. Ứng dụng quản lý nhân sự  cho phép theo dõi sát sao và cập nhật kịp thời tình hình nhân sự như giờ giấc, khối lượng công việc, năng suất,... Đồng thời các công tác quản lý như hồ sơ, hợp đồng, phúc lợi, bảo hiểm,... cũng sẽ được cập nhật kịp thời, tiện lợi cho việc quản lý và đánh giá.


Đảm bảo tiến độ công việc


Dữ liệu cập nhật đầy đủ và chi tiết giúp mọi bộ phận và nhân sự nắm bắt rõ ràng, kịp thời. Điều này giúp cho công việc diễn ra trơn tru, không bị gián đoạn hay sai lệch số liệu. Đồng thời tạo ra sự liên kết giữa các phòng ban, ví dụ như khi có thông tin đơn hàng mới, sau khi bộ phận chăm sóc khách hàng thực hiện xong, kho có thể vận đơn và xuất hàng nhanh chóng.

Thao tác đơn giản, dễ sử dụng


Giao diện phần mềm ERP được tích hợp nhiều tính năng, tiện lợi cho việc quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên với thiết kế giao diện đơn giản và thao tác không quá phức tạp, phần mềm trở nên khá thân thiện với người dùng.

Phần mềm ERP Odoo cung cấp những tính năng gì?


Hệ thống ERP cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện, có thể kể đến một số giải pháp điển hình như:

Phần mềm kế toán ERP


Phần mềm kế toán ERP hỗ trợ các chức năng cơ bản trong lĩnh vực kế toán doanh nghiệp. Phần mềm kế toán với tính năng liên kết dữ liệu nhanh, tăng độ chính xác trong khâu xử lý. ERP kế toán hạch toán tự động, bút toán được phê duyệt nhiều tầng, hạn chế sai sót định khoản.

Phần mềm quản lý nhân sự


Với quy trình quản lý minh bạch và rõ ràng, ứng dụng quản lý nhân sự ERP mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian. Hệ thống ERP giúp tối ưu quy trình quản lý nhân viên, phòng ban; quản lý tuyển dụng; quản lý lương, thưởng với cập nhật chi tiết. Thông tin được bảo mật tối đa, trình bày rõ ràng. Ngoài ra, người dùng còn có thể tự cấu hình ứng dụng sao cho phù hợp với nhu cầu.

Phần mềm quản lý tài chính


Đây được coi là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền một cách chuyên nghiệp. Phần mềm quản lý tài chính ERP với trình bày số liệu rõ ràng, chuẩn xác, giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt tình hình tài chính. Quản lý tài chính trên ERP cho khả năng truy xuất, đồng nhất dữ liệu nhanh và tính bảo mật cao. Đồng thời, phần mềm quản trị tài chính còn hỗ trợ đưa ra các đánh giá chi tiết về tình hình tài chính, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng



Quản lý chuỗi cung ứng trên ERP giúp kiểm soát hoạt động kinh doanh và việc thực hiện các giao dịch cung ứng theo chuỗi. Phần mềm giúp quản lý sát sao nguyên liệu đầu vào, đầu ra. Từ đó, đảm bảo quy trình vận hành diễn ra liên tục, nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất.

Không chỉ dừng lại ở đó, hệ thống ERP còn cung cấp cho doanh nghiệp các ứng dụng quản lý thông dụng khác như quản lý kho, quản lý garage ô tô, quản lý cửa hàng,... Nhìn chung, các ERP hiện nay đều có thể đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp với quy mô nhỏ, vừa đến lớn. Doanh nghiệp có thể tự chọn các tính năng theo thiết kế sẵn có hoặc tùy chỉnh theo nhu cầu.

Trong các phần mềm ERP trên thị trường hiện nay, Odoo là phần mềm quản lý doanh nghiệp được đánh giá cao. Vậy tính năng nổi bật của ERP Odoo là gì? ERP Odoo là phần mềm quản lý doanh nghiệp được ưu tiên lựa chọn nhờ các ưu điểm:

- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
- Tính tự động hóa cao, dễ dàng trao đổi thông tin
- Bảo mật cao, phân quyền rõ ràng
- Chi phí triển khai thấp
- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp
- Phù hợp với nhiều mô hình và lĩnh vực

Các loại ERP hiện nay


Nếu bạn đã có thể hiểu ERP Odoo là gì, cùng tìm hiểu các loại ERP Odoo phổ biến. Trên thị trường hiện nay có nhiều dạng ERP được phát triển trên nhiều nền tảng, phù hợp với từng nhóm đối tượng người dùng khác nhau.

Xét trên tính linh hoạt, có thể chia thành 2 loại: ERP truyền thống và ERP online. ERP truyền thống được cài đặt theo server đặt tại doanh nghiệp. Trong khi đó ERP online được phát triển trên nền tảng đám mây. Mỗi ERP có một ưu nhược điểm riêng và đáp ứng được các tính năng khác nhau.


Xét trên đặc trưng, có thể chia ERP thành 3 loại: ERP đóng gói, ERP viết theo yêu cầu và ERP nước ngoài.

- ERP đóng gói: Là mô hình được thiết kế sẵn dựa trên khảo sát nhu cầu đặc trưng. Loại ERP này có thể đáp ứng được các nghiệp vụ cơ bản chung của doanh nghiệp.
- ERP viết theo yêu cầu: Kiểu ERP này được thiết kế theo yêu cầu từ chính doanh nghiệp, thường áp dụng cho những doanh nghiệp quy mô rất lớn. Vì viết theo yêu cầu nên mức chi phí cho kiểu ERP này cũng khá cao, thời gian triển khai lâu hơn.
- ERP nước ngoài: Kiểu mô hình này áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ cao. Tuy nhiên có giá khá cao và chưa thực sự phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Một số phần mềm ERP nước ngoài như SAP, Oracle, Sage,...

Sử dụng hệ thống ERP Odoo phù hợp là một trong những bước đầu tiên để giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru và mang lại hiệu quả. Do đó, trước khi chọn một giải pháp doanh nghiệp ERP nào, người dùng cần tìm hiểu thật kỹ liệu đây có phải là giải pháp tốt nhất chưa.

Trên đây là những lý giải cho câu hỏi ERP Odoo là gì cũng như các chức năng của phần mềm này. Nếu còn đang phân vân về triển khai phần mềm, liên hệ ngay TopERP để nhận được tư vấn chi tiết.
Tada Ly Nguyễn 7 tháng 7, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ


ERP online là gì? Phân tích chi tiết ưu nhược điểm của phần mềm
Bên cạnh việc ứng dụng ERP truyền thống, ERP online cũng ngày càng trở nên phổ biến không kém. Vậy phần mềm ERP online là gì? Dùng ERP theo cách này có mang lại hiệu quả tối đa không? Có nên áp dụng phương pháp này cho doanh nghiệp? Cùng TopERP giải đáp các thắc mắc đó ngay dưới đây.
Chat with us
Call me back